เทศบาลตำบลดงแดง

ยินดีต้อนรับสู่ เทศบาลตำบลดงแดง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด



ทำเนียบบุคลากร

ออนไลน์ : 5

หัวข้อ:: เปิดรับข้อเสนอโครงการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ปี 2566


เปิดรับข้อเสนอโครงการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ปี 2566

ประกาศสนับสนุนทุน ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2566
และสามารถยื่นข้อเสนอผ่านระบบออนไลน์ www.eef.or.th
ได้ตั้งแต่วันที่ 11– 30 เมษายน 2566 ปิดรับภายในเวลา 16.30 น.

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ขอเชิญชวนองค์กรชุมชน มูลนิธิ องค์กรสาธารณประโยชน์ กิจการเพื่อสังคม หน่วยงาน สถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน (หน่วยเสนอโครงการ) ที่มีแนวคิดมุ่งเน้นพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย ให้มีทักษะที่สำคัญในการดำรงชีวิตและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ร่วมยื่นข้อเสนอโครงการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ปี 2566

กรอบแนวคิด

การค้นหารูปแบบ และสร้างกระบวนการทางสังคมขึ้นใหม่ เพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ได้ค้นพบศักยภาพตนเอง พึ่งพาตนเองได้ และยกระดับการทำงานเชิงระบบ โดยทำงานร่วมกันในลักษณะภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ระหว่างภาครัฐ ภาคท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคเอกชน เน้นการใช้หน่วยจัดการเรียนรู้ เป็นจุดคานงัดสำคัญในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยเพิ่มขีดความสามารถหน่วยจัดการเรียนรู้ให้มีศักยภาพในการจัดกระบวน     การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและพัฒนาทักษะที่สำคัญในการดำรงชีวิต เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการเรียนรู้และมีการพัฒนาตนเอง นำไปสู่การดำรงชีวิตอิสระตามความต้องการ สามารถพึ่งตนเองและจัดการตนเองได้ ตลอดจนเลื่อนสถานะทางความคิดและความรู้ไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

รูปแบบการสนับสนุนทุน

เปิดรับข้อเสนอโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยพัฒนาวิธีการ รูปแบบ และนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างขีดความสามารถของเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนส่งเสริม/สนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศที่เอื้อให้เกิดการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ โดยมีรูปแบบการดำเนินงานดังนี้

ก. หน่วยเสนอโครงการต้องทำหน้าที่เป็นหน่วยจัดการเรียนรู้ ดังนี้
  1. ค้นหากลุ่มเป้าหมายเยาวชนนอกระบบการศึกษาเชิงรุก วิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาความต้องการ และศักยภาพที่จำเป็นในการพัฒนากลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งนำไปสู่การออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้อย่างสอดคล้องและเหมาะสมกับวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย
  2. จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยคำนึงบริบทพื้นที่ สภาพปัญหา ความต้องการ และศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย
  3. เป็นหน่วยนำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ในพื้นที่ โดยทำหน้าที่เปิดพื้นที่การเรียนรู้ ประสานและเชื่อมโยงทรัพยากร จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และจัดการความรู้จากการปฏิบัติการสู่เปลี่ยนแปลงหรือสามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้มีทักษะสำคัญในการดำรงชีวิต ทั้งทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ และทักษะวิชาชีพ โดยดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่และนอกพื้นที่ รวมถึง  การวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการดำเนินงาน

 

ข. หน่วยจัดการเรียนรู้ข้างต้นมีโจทย์การทำงานและเป้าหมายการดำเนินงาน ดังนี้
โจทย์การทำงาน เป้าหมายการดำเนินงาน
1) พัฒนาคณะทำงาน/แกนนำในพื้นที่ดำเนินงาน ให้มีศักยภาพในการทำงานกับเยาวชนนอกระบบ และเป็นกลไกทำงานในพื้นที่ได้ในระยะยาว 1) รูปแบบ/กลไกในการค้นหาและเข้าถึงเยาวชนนอกระบบการศึกษา ที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่
2) ค้นหาและเข้าถึงเยาวชนนอกระบบการศึกษา รวมทั้งวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการ และศักยภาพในการพัฒนากลุ่มเป้าหมาย 2) หน่วยจัดการเรียนรู้ค้นพบเยาวชนนอกระบบการศึกษา จำนวน 20-50 คน ในระดับชุมชนหรือตำบล และมีข้อมูลรายบุคคลเพื่อใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคลัองกับความต้องการและศักยภาพ
3) สร้างพื้นที่ปลอดภัยและพื้นที่การเรียนรู้โดยร่วมกับครอบครัวและชุมชน เพื่อประสาน เชื่อมโยงทรัพยากร และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้   3) หน่วยจัดการเรียนรู้สร้างความไว้วางใจให้เยาวชนนอกระบบการศึกษา และคนในชุมชนมีทัศนคติ  ที่ดีต่อเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยมีพี่เลี้ยง เช่น ครู พ่อแม่ คนในชุมชน ผู้ดูแลเยาวชน เป็นต้น ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา และทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่
4) จัดกระบวนการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับความต้องการและเงื่อนไขในชีวิต เน้นการเรียนรู้ผ่าน การปฏิบัติ (ทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ            ทักษะอาชีพ) ผ่านการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม   4) เยาวชนนอกระบบการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เห็นคุณค่าในตัวเอง (self esteem) หรือ มุมมองเชิงบวกต่อตนเอง (self concept) รวมทั้ง มีภูมิคุ้มกันจากปัจจัยเสี่ยง มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ สามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม และแก้ไขปัญหาชีวิตได้

5) เยาวชนนอกระบบการศึกษามีทางเลือก ในการเข้าถึงการศึกษา และ/หรือ มีความพร้อม  ในการประกอบอาชีพ
5) จัดทำแผนการดูแลกลุ่มเป้าหมายรายกรณี และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพ / ฟื้นฟู เยียวยา / ส่งต่อความช่วยเหลือ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงาน 6) หน่วยจัดการเรียนรู้มีแผนการดูแลรายกรณี/ รายกลุ่ม และสามารถทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่และนอกพื้นที่ เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่เยาวชนนอกระบบการศึกษา
6) พัฒนาระบบหรือมาตรการ เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ตัวอย่างเช่น
(1) ระบบดูแลและส่งต่อความช่วยเหลือเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในพื้นที่และนอกพื้นที่
(2) ระบบเทียบโอนประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อสะสมความรู้และเชื่อมต่อกับการศึกษาในระบบต่างๆ เช่น ธนาคารหน่วยกิต (credit bank) การเทียบโอนการเรียนรู้ระหว่างในระบบและนอกระบบการศึกษา การเทียบโอนประสบการณ์จากอาชีพ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้านการศึกษา (education card) เป็นต้น 
(3) การจัดชุดสวัสดิการที่เหมาะสมกับความต้องการของเยาวชนนอกระบบการศึกษาโดยเชื่อมโยงสวัสดิการที่มีอยู่ของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เช่น กลุ่มแม่วัยใส กลุ่มคนพิการ
(4) อื่นๆ
7) ชุมชนหรือท้องถิ่นมีระบบ/กลไก/มาตรการ เพื่อจัดการเรียนรู้และส่งต่อความช่วยเหลือเยาวชนนอกระบบการศึกษาในพื้นที่

8) แนวทางการดำเนินงานและตัวแบบระบบเทียบโอนประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเยาวชน นอกระบบการศึกษาที่หลากหลาย สอดคล้องกับเงื่อนไขชีวิต และนำไปสู่การสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต

9) ชุดสวัสดิการที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของเยาวชนนอกระบบการศึกษา แต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มแม่วัยใส กลุ่มคนพิการ     เป็นต้น  

กลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มเยาวชนนอกระบบการศึกษาที่มีคุณสมบัติ ตามเอกสารแนบท้ายประกาศ 2 โดยหน่วยเสนอโครงการต้องระบุจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่จะดำเนินการในพื้นที่/ชุมชนอย่างน้อยตั้งแต่ 20 คน แต่ไม่เกิน 50 คน ตามศักยภาพและความเหมาะสม กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ควรเป็นเยาวชนนอกระบบการศึกษากลุ่มใหม่ที่หน่วยเสนอโครงการยังไม่เคยทำงานด้วย โดยมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เพื่อเป็นการขยายโอกาสและสร้างโอกาสทางการศึกษาร่วมกัน

พื้นที่ดำเนินงาน ระดับหมู่บ้าน ตำบล เทศบาล และพื้นที่การเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 พื้นที่แต่ไม่เกิน 4 พื้นที่) และมีการทำงานในลักษณะพันธมิตรและการมีส่วนร่วมของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

 

การดำเนินงานและระยะเวลา

  1. สนับสนุนการดำเนินงานโครงการไม่เกิน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาท)
  2. ระยะเวลาดำเนินโครงการไม่เกิน 12 เดือน
  3. เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่มิถุนายน 2566

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

  1. ประกาศทุนพัฒนาเยาวชนนอกระบบการศึกษาปี 2566 PDF
  2. แบบข้อเสนอโครงการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษาปี 2566 PDF WORD
  3. ประวัติส่วนตัวผู้รับผิดชอบและคณะทำงานปี 2566 PDF WORD
  4. แบบฟอร์มรายชื่อกลุ่มเป้าหมายปี 2566 PDF WORD
  5. รายละเอียดคุณสมบัติกลุ่มเป้าหมาย PDF WORD
  6. กรอบงบประมาณโครงการปี 2566 PDF
  7. หนังสือโครงการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษาปี 2566 

 

วิธีการเสนอโครงการ

ยื่นแบบผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.EEF.or.th หรือ https://application.eef.or.th ตั้งแต่วันที่ 11– 30 เมษายน 2566  ภายในเวลา 16.30 น. และศึกษารายละเอียดประกาศได้ที่เว็บไซต์ กสศ.

 

ช่องทางการติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02 079 5475 กด 3 และ
เบอร์มือถือ 06 5969 1354 ในวันและเวลาราชการ
อีเมล์ Community@EEF.or.th
www.EEF.or.th
เพจ Facebook : ทุนส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชมเป็นฐาน


วันที่ : 25 เมษายน 66 View : 137
รายละเอียด :  
ผู้ตอบ :  
อักขระ :